Sáng 10/7, dự án xây dựng mới cầu Rạch Tôm chính thực khởi công, với kỳ vọng xóa điểm nghẽn giao thông trên trục đường Lê Văn Lương và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội phía Nam TPHCM.
Cầu Rạch Tôm hiện hữu, được xây dựng từ trước năm 1975, nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương huyết mạch. Trải qua thời gian dài sử dụng với mật độ phương tiện lưu thông cao, nhiều hạng mục của cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, gây lo lắng cho người dân. Mặt cầu được lắp bằng các tấm sắt, mỗi khi xe chạy qua đều phát ra tiếng động lớn và rung lắc mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thành cầu thấp, trong khi phía dưới ghe, tàu, sà lan chở hàng hóa liên tục qua lại, càng làm tăng thêm mối lo ngại về an toàn.
Dự án được làm để cải thiện tình hình giao thông khu vực huyện Nhà Bè cũ (TP.HCM), đảm bảo an toàn cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở phía nam thành phố.

Cầu Rạch Tôm hiện hữu nằm trên đường Lê Văn Lương, thuộc xã Hiệp Phước, không còn đáp ứng được tải trọng khai thác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt khi lượng xe qua lại ngày càng nhiều.
Việc xây mới cây cầu Rạch Tôm là một phần trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM, đồng thời tăng tính kết nối liên vùng, nhất là với tỉnh Tây Ninh (bao gồm cả khu vực tỉnh Long An cũ).
Đường Lê Văn Lương là trục giao thông quan trọng kết nối TPHCM với tỉnh Tây Ninh, trên tuyến này có bốn cây cầu sắt cũ gồm: Long Kiểng, Rạch Đỉa, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Trong những năm qua, TPHCM đã hoàn thành xây dựng mới và đưa vào khai thác cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đỉa. Việc khởi công cầu Rạch Tôm là bước tiếp theo trong nỗ lực nâng cấp toàn bộ tuyến đường này.
Theo thiết kế, cầu mới Rạch Tôm dài 173,41m, tổng chiều dài tuyến khoảng 684m, mặt đường làm bằng bê tông nhựa. Cầu có tải trọng thiết kế cho phép xe tải nặng đi qua.
Điểm đầu dự án nằm cách mố cầu cũ phía TP.HCM khoảng 319m, điểm cuối cách mố cầu cũ phía Tây Ninh khoảng 301m. Mức đầu tư dự án là gần 497 tỉ đồng.
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2026.
Đến nay, Ban Giao thông đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn và các đơn vị liên quan. Hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị khởi công đúng kế hoạch.